Nhớ lại cái thời đi cài win dạo thì trong túi xách hay trong cặp lúc nào cũng phải mang theo nhiều đĩa cài đặt Windows theo từng phiên bản khác nhau để mà hành nghề, sự bất tiện bắt đầu xuất hiện khi mà những chiếc đĩa rất dễ bị hỏng hóc hay gặp sự cố trong quá trình cài đặt cũng như phải mang vác theo rất nhiều chiếc đĩa khác nhau. Kề từ khi có những công cụ giúp người dùng có thể tích hợp file cài đặt Windows vào trong những chiếc bút nhớ (USB) thì mọi chuyện dần như đã trở nên đơn giản hóa đi rất nhiều. Việc tích hợp file cài đặt Windows vào trong USB giúp người dùng không những cài đặt nhanh hơn cho chiếc máy tính của mình mà tính di động cũng cao hơn hẳn, cũng như người dùng có thể sử dụng chiếc USB vừa là công cụ để cài đặt Windows vừa có thể chứa dữ liệu cá nhân bên trong vô cùng tiện lợi. Hiện tại có rất nhiều công cụ khác nhau với cùng tính năng là tích hợp file cài đặt Windows vào trong USB để hỗ trợ người dùng cài đặt nhanh chóng hơn, và bài viết này sẽ liệt kê 10 công cụ hiệu quả giúp người dùng thực hiện công việc cài đặt Windows tốt hơn. Và nhóm thử nghiệm tiến hành tích hợp file ISO phiên bản Windows 10 Insider Preview 10130 nền tảng 64-bit vào chiếc USB có dung lượng là 8GB.

Trước khi liệt kê các công cụ, người dùng cũng cần nên nắm nõ những khái niệm về những từ ngữ có liên quan khi thực hiện:

- Bootloader Options: bootloader sẽ khởi chạy hệ điều hành. Một số công cụ ghi file ISO cho phép người dùng chọn các Bootloader để giúp cho việc tích hợp phiên bản hệ điểu hành mà người dùng mong muốn được chính xác hơn.
- grub4dos: một gói bootloader được thiết kế để cho phép người dùng lựa chọn giữa nhiều hệ điều hành khác nhau được cài đặt trên một hệ thống duy nhất.
- syslinux: một gói bootloader có kích thước nhỏ gọn được thiết kế để cho phép người dùng lựa chọn giữa nhiều phiên bản Linux hoặc Unix để cài đặt.
- QEMU Emulator: viết tắt của Quick Emulator, là một công cụ ảo hóa phần cứng cho phép người dùng kiểm tra USB trước khi tiến hành quá trình ghi file ISO.
- Cluster Size: xác định các không gian nhỏ nhất có sẵn để lưu trữ dữ liệu.
- File System: điều khiển cách dữ liệu được truy cập và lưu trữ. Nếu không có tính năng này, dữ liệu của người dùng sẽ gộp chung với nhau mà không có điểm bắt đầu hay kết thúc. Tùy theo file hệ thống của từng phiên bản hệ điều hành khác nhau của file ISO mà công cụ sẽ có những cách ghi khác nhau.
- Bad Sector: Một số công cụ tích hợp file ISO vào USB cho phép người dùng thực hiện công việc kiểm tra lỗi bad sector. Trước khi bắt đầu tiến hành công việc ghi, USB của người dùng sẽ được quét, sửa chữa bất kỳ những dấu hiệu bất thường để đảm bảo quá trình cài đặt được tốt nhất.

1. Rufus - Các tính năng: định dạng phân vùng, file system, tùy chọn bootable, kiểm tra lỗi bad sector

Rufus là một công cụ vô cùng nhỏ gọn với rất nhiều tính năng khác nhau để người dùng có thể tùy chỉnh như: định dạng phân vùng, hệ thống tập tin, kích thước cluster và các phương thức khởi động,.....Sau khi người dùng đã thiết lập sao cho vừa ý nhất, người dùng chỉ cần dẫn đường dẫn tới file ISO mà người dùng muốn tích hợp và sau đó nhất nút Start để bắt đầu. Thời gian để công cụ này hoàn tất việc tích hợp vào USB mất 16 phút 55 giây.


2. Windows 7 USB / DVD Download Tool - Các tính năng: Không


Công cụ do hãng Micorosft phát triển có phần đơn giản hơn. Người dùng chỉ việc thao tác theo từng bước như chọn ISO mà người dùng muốn, chọn phương thức lưu trữ là USB hay đĩa DVD và cuối cùng là nhấn chọn Begin Copying để bắt đầu. Thời gian để hoàn tất quá trình là 16 phút 53 giây, có thể nói đây là công cụ đơn giản nhất để người dùng thực hiện.

3. RMPrepUSB - Các tính năng: tùy chọn Bootloader, hệ thống tập tin và ghi đè, grub4dos, syslinux, QEMU Emulator


Nếu như công cụ do hãng Microsoft phát triển là công cụ đơn giản nhất thì với công cụ RMPrepUSB sẽ là một trong những công cụ phức tạp nhất và cũng là công cụ tạo file ISO để tích hợp cho USB hay đĩa DVD hoàn chỉnh nhất. Ngoài các tính năng được đề cập ở trên, công cụ còn hỗ trợ thêm một loạt các bộ nạp khởi động khác như BootLoaders, DiskDoctor, Speed Tests cũng như tùy chỉnh đặc biệt khác. Thời gian hoàn thành của công cụ này là 22 phút 36 giây.

4. WinSetupFromUSB - Các tính năng: tùy chọn Bootloader, ba công cụ định dạng bao gồm RMPrepUSB, QEMU Emulator


WinSetupFromUSB là công cụ với phạm vi tính năng để người dùng khai thác và tùy chỉnh thấp hơn một chút so với công cụ khá RMPrePUSB, tuy nhiên công cụ này cũng cung cấp rất nhiều các tùy chỉnh khác nhau, trong đó có cả FBinst Tool, Bootice, và RMPrepUSB. Thời gian hoàn thành của công cụ này là 23 phút 29 giây.

5. UltraISO - Các tính năng: Write method, ẩn phân vùng.


Đây là một công cụ trả phí tuy nhiên người dùng vẫn có thể sử dụng bản dùng thử để tạo file ISO tích hợp cho USB hay DVD USB. Ở phiên bản dùng thử thì người dùng sẽ bị giới hạn kích thước file ISO mà người dùng muốn tạo ISO, để tiến hành cài đặt thì người dùng chỉ cần dẫn đường dẫn file ISO trong cửa sổ Explorer sau đó nhấp để chọn, lúc này file ISO sẽ được bung ra. Tiếp theo, người dùng chọn mục Bootable -> Wirte Disk Image, chọn USB-HDD + để cho kết quả tốt nhất và cuối cùng chọn Write để bắt đầu. Thời gian hoàn thành là 20 phút 24 giây.

6. YUMI - Các tính năng: Multiboot, inbuilt tải selector


YUMI hay còn gọi là Universal Multiboot Installer là một trình cài đặt multiboot với các thiết lập cho một phạm vi lớn của các tập tin ISO. Không giống như Xboot, YUMI sẽ hỏi nếu người dùng muốn thêm một file ISO hoặc Distro để tiến hành cài đặt cho USB. Thời gian hoàn thành là 14 phút 50 giây.

Kết quả chung cuộc:


Có thể thấy, công cụ YUMI là công cụ có thời gian tạo file ISO tích hợp cho USB với thời gian nhanh nhất. Tuy nhiên, công cụ này lại không có những tùy chỉnh mở rộng nhiều so với các công cụ khác như RMPrepUSB và WinSetupFromUSB. Tóm lại, mỗi công cụ tạo file ISO cho USB hay DVD đều có những ưu điểm khác nhau để người dùng lựa chọn sao cho hợp lý cũng như phù hợp với ý muốn nhất, là sự đơn giản hóa hay nhiều tùy chỉnh chuyên sâu hơn. Các công cụ còn lại khác như XBoot, WiNToBootic, Passcape ISO BurnerISO to USB cũng được đưa vào danh sách đánh giá nhưng không được liệt kê chi tiết do thời gian hoàn tất lâu, thiếu những tùy chỉnh cần thiết khác hay giao diện vẫn chưa thật sự trực quan.

Theo: Makeuseof