Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

LƯƠNG GIỚI CÔNG NGHỆ VIỆT NAM GẦN THẤP NHẤT TRÊN THẾ GIỚI

DÂN TRÍ

Một báo cáo mới nhất của trang web MyHiringClub.com cho thấy, mức lương của giới làm CNTT Việt Nam thuộc hàng Top thấp nhất trên thế giới, trong khi đó, Thuỵ Sỹ là đất nước “hào phóng” với những người làm CNTT nhất thế giới.

MyHiringClub.com là trang web giúp những người đi tìm việc tìm kiếm được những công việc phù hợp.

Cuộc khảo sát năm 2015 của MyHiringClub.com thực hiện tại 10.000 công ty trên thế giới cho thấy các kỹ sư CNTT Việt Nam đang nhận được mức lương trung bình là 30.938 USD/năm, tương đương khoảng 680 triệu VNĐ. Tính trung bình lương mỗi tháng là 56 triệu đồng.
Trên thực tế khảo sát của trang MyHiringClub.com thống kê mức lương trung bình của giới CNTT cao hơn nhiều so với một khảo sát mới được công bố của mạng việc làm JobStreet.com tại Việt Nam vừa công bố hồi tháng 6. Theo đó, trang web này cho rằng lương trung bình của những người làm trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam có mức lương trung bình là 18,8 triệu đồng.


Lương trung bình trong năm 2015 của lĩnh vực CNTT ở các nước trên thế giới
Lương trung bình trong năm 2015 của lĩnh vực CNTT ở các nước trên thế giới

Mặc dù mức thống kê của MyHiringClub.com đưa ra vượt rất nhiều thống kê của JobStreet.com nhưng nhìn vào bảng tổng hợp của trang web này có thể thấy mức lương CNTT của Việt Nam vẫn thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực, và đang là 1 trong 2 nước có mức lương thấp nhất trên thế giới.
Lương trung bình của ngành CNTT Việt Nam hiện tại còn thấp hơn các nước, như Philippines, Indonesia, Malaysia và Thái Lan.
Quốc gia có mức lương trung bình trong lĩnh vực CNTT thấp nhất thế giới là Bulgaria, với mức 25.680 USD/năm. Theo danh sách thống kê này, Việt Nam chỉ vượt qua Bulgaria.

Trong khi đó, Thuỵ Sỹ là nước trả lương cho giới CNTT cao nhất thế giới, với mức lương trung bình năm 2015 là 171.465 USD. Mỹ đứng ở vị trí thứ 4 trên thế giới với lương chi trả mỗi năm là 132.877 USD.
Ấn Độ mặc dù là nước mạnh về CNTT với nguồn nhân lực trong lĩnh vực này luôn chiếm ở những vị trí cao tại các tập đoàn lớn trên thế giới, nhưng tại nước này lại nước trả lương thấp thứ 7 trên thế giới, với mức 41.213 USD/năm - chỉ bằng 1/3 lương trung bình tại Mỹ và Trung Quốc.
Khảo sát được thực hiện thông qua các câu hỏi gửi tới các giám đốc quản lý nhân sự về mặt tiền lương tại 10.000 doanh nghiệp.

“Những nước có mức lương trung bình thấp thuộc về những nước có số nhân viên tài năng khan hiếm, và một lượng lớn các công việc cơ bản được đưa về những nước này, trong khi đó lượng công việc tại Tây Âu và Mỹ ít hơn nhưng phức tạp hơn và đòi hỏi trình độ hơn”, Rajesh Kumar, Giám đốc điều hành trang web MyHiringClub.com, đánh giá. Tuy nhiên, Ấn Độ đang trở thành nước có vai trò lớn trong lĩnh vực CNTT khi ngày càng nhiều nhân lực cao cấp xuất phát từ đất nước này.
Khôi Linh
(Huongsa@dantri.com.vn)
http://dantri.com.vn/suc-manh-so/luong-gioi-cong-nghe-viet-nam-gan-thap-nhat-tren-the-gioi-20150923134839627.htm




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét