Với iOS 9, Apple giới thiệu một tính năng mới là Đa nhiệm hứa hẹn sẽ đưa iPad lên một tầm cao mới.


Bằng cách chạy 2 ứng dụng song song, bạn có thể làm việc năng suất hơn (hay vui hơn) trước đây. Trong khi đó tính năng này chỉ tương thích trên iPad Air 2, iPad mini 4 và iPad Pro (bị giới hạn trên các dòng iPad cũ), đây là một tính năng vô cùng mạnh mẽ rất đáng để nâng cấp. (Lưu ý rằng đa nhiệm không hỗ trợ trên bất kì phiên bản nào của iPhone).

Đa nhiệm sẽ có 3 hình thức: bạn có thể chạy 2 ứng dụng song song ở chế độ Chia đôi màn hình (Split View), bạn có thể tạm dừng ứng dụng và mở một ứng dụng khác bên cạnh màn hình với chế độ Slide Over và bạn có thể chạy video trong một cửa số nhỏ độc lập trên màn hình với chế độ gọi là Picture in Picture.

Sử dụng Slide Over

Chế độ chia màn hình đa nhiệm Split View được giới thiệu trên iOS 9 thực sự có lợi thế ở dòng iPad thế hệ mới nhất và không được hỗ trợ trên những dòng iPad có cấu hình yếu hơn. Tuy nhiên không cần đến những chiếc iPad mới nhất để sử dụng chế độ Slide Over – nó cũng có thể làm việc trên iPad Air, iPad mini 2 và 3. Tính năng tiện dụng này cho phép bạn chạy một ứng dụng thứ 2 trên iPad mà không cần thoát khỏi ứng dụng hiện tại, ứng dụng hiện tại sẽ bị pause giống như ta thoát khỏi ứng dụng đó. Để sử dụng Slide Over ta thực hiện:

1. Mở Safari, Mail, Messages hay bất kỳ ứng dụng nào khác hỗ trợ đa nhiệm. Bao gồm cả những ứng dụng đi kèm trên iOS và cả những ứng dụng được tải về từ App Store, bao gồm luôn cả bộ Microsoft Office (Word, Excel, PowerPoint), 1Password và Join.me.

2. Trượt ngón tay từ cạnh phải về phía giữa màn hình. Việc này sẽ "pause" ứng dụng chính lại và hiển thị chế độ Slide Over cho phép bạn chọn ứng dụng trong cột ứng dụng được hỗ trợ. Chạm vào một ứng dụng để bắt đầu mở nó.

3. Trong khi bạn đang ở chế độ này, bạn có thể chuyển đổi các ứng dụng bằng cách vuốt từ phía trên ứng dụng xuống để chọn các ứng dụng khác (giống như cách vuốt để mở Notification Center). Nếu bạn muốn thoát chế độ Slide Over, bạn có thể dùng cách bấm nút Home hoặc chạm vào thanh kéo và kéo nó về phía bên phải màn hình hay đơn giản hơn là chạm vào phần màn hình của ứng dụng chính.


Sử dụng Split View

Sau khởi đầu ở Slide Over, nếu hai ứng dụng bạn đang dùng đều hỗ trợ đa nhiệm bạn có thể thấy một biểu tượng trên thanh chia giữa Slide Over và ứng dụng chính cho phép kéo rộng ứng dụng ở Slide Over về phía bên trái thành ứng dụng chạy song song ở chế độ Split View.


Khi sử dụng ứng dụng trong chế độ Split View, iOS 9 sẽ nhớ kích thước cửa số mà bạn đã sử dụng, do đó nếu bạn sử dụng nút Home để trở về màn hình chính, sau đó mở một ứng dụng khác và tiếp tục mở một trong hai ứng dụng đã chia ở chế độ Split View trước đó, thì kích thước cửa sổ sẽ trở về với kích thước đã sử dụng lúc trước. Giống như ở Slide Over, nếu muốn thoát bạn chỉ cần kéo thanh chia màn hình về phía bên phải để ứng dụng thứ hai biến mất.

Picture in Picture

Picture in Picture (thường được gọi là PIP) được đề cập đến trong iOS 9 cho phép bạn mang một cửa số video nhỏ chạy bên trên tất cả các ứng dụng khác và cả ở màn hình chính Home cho phép bạn tắt mở các ứng dụng mà vẫn không tắt video.

Các ứng dụng của iOS 9 có thể sở hữu tính năng này và tất cả ứng dụng hệ thống cũng có tính năng này (bao gồm Safari, Podcasts,…). Kích hoạt tính năng PIP thường được thực hiện bằng một trong hai cách. Đầu tiên đơn giản bạn có thể chạy video trong một ứng dụng tương thích, sau đó bấm nút Home – nếu lập trình viên thiết lập ứng dụng này sẽ chạy PIP thì video sẽ nhỏ lại trở thành cửa số PIP trên màn hình Home.

Cách thứ hai có thể kích hoạt PIP trong cửa sổ chạy video. Cách này có thể thực hiện với Safari và ứng dụng khác sử dụng các nút điều khiển tiêu chuẩn có sẵn trong iOS. Nếu bạn thấy trên player có nút PIP, bạn có thể chạm vào nút đó để thu nhỏ player xuống một trong 4 góc của màn hình, cho phép bạn vẫn giữ video chạy liên tục.


Bạn có thể điều chỉnh kích thước của player mini này bằng cách dùng 2 ngón tay để phóng to hoặc thu nhỏ player, có thể pause/play bằng cách chạm vào nút play/pause trên player này, dừng video với nút X và khôi phục video trở lại màn hình lớn (cũng như thoát khỏi PIP) bằng cách chạm vào nút maximize.

Ngoài ra cửa số PIP còn có thể được đặt ở 4 vị trí ở 4 góc màn hình bằng cách kéo thả player. Bạn cũng có thể làm PIP tự giảm kích thước player bằng cách đẩy nó về phía cạnh màn hình. Âm thanh vẫn tiếp tục chạy trong khi video được thu nhỏ ở góc trên màn hình.