Nếu bạn có một chiếc máy tính chạy Windows 7 hoặc 8.1, chắc hẳn bạn đã nhận được một lời mời nâng cấp lên Windows 10 hoàn toàn miễn phí. Sau một thời gian kiểm tra cũng như trải nghiệm hệ điều hành mới của Microsoft, dễ dàng nhận thấy rằng hệ điều hành này có rất nhiều điều thú vị. Nhưng trước khi tiến hành nâng cấp lên Windows 10, tốt nhất bạn nên chắc chắn thiết bị ngoại vi cũ của bạn hoạt động ổn định với windows 10.



Với hầu hết người dùng, máy in có lẽ là thiết bị ngoại vi phổ biến nhất. Tin tốt rằng phần lớn các máy in trong vài năm gần đây đều tương thích hoàn toàn Windows 10 với các driver được cập nhật hoặc sẽ chúng sớm được hỗ trợ bởi windows 10. Với Windows 10, Microsoft đã hỗ trợ rất tốt các phần cứng cũng như thiết bị ngoại vi cũ. Trong nhiều trường hợp, Driver hỗ trợ toàn bộ chức năng của máy in trên Windows 10, nhưng thi thoảng sự tương thích bị giới hạn bởi Driver, dĩ nhiên là một số tiện ích không thể sử dụng được. Trên trang web của các nhà sản xuất có thể cung cấp thông tin chi tiết phần mềm nào được hỗ trợ, trong một số trường hợp nhà sản xuất sẽ công bố thời gian bộ Driver được cung cấp tới người dùng.

Việc nâng cấp lên miễn phí cộng với hàng loạt tính năng hấp dẫn khiến nhiều người không thể khoanh tay đứng nhìn. Vậy trước khi nâng cấp lên hệ điều hành Windows 10, bạn phải chắc chắn sự tương thích tốt của máy in với hệ điều hành này. Nếu không biết chắc chắn, hãy liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp. Điển hình như với bản nâng cấp Windows 10, một số máy in cũ sẽ không được hỗ trợ, nếu trường hợp này xảy ra với bạn, điều duy nhất bạn có thể làm là nâng cấp máy tính hoặc thay mới máy in với những model mới ngoài thị trường. May thay, đa số người dùng sẽ không phải đối mặt với vấn đề này.
Rất nhiều các nhà sản xuất máy in đã cung cấp các thông tin về sự tương thích với Windows 10 với các máy in của mình, sau đây xin phép đưa những thông tin đó để bạn có thể tham khảo.

Aleph Object

Aleph Objects cung cấp thông tin về các dòng máy in 3D của hãng như sau:
Chúng tôi đã lên kế hoạch cung cấp sự tương thích với Windows 10 về cả driver lẫn phần mềm cho LulzBot (dòng máy in của hãng). Với Driver, những Driver hiện có sẽ không gặp phải vấn đề gì về việc đăng ký lại chứng chỉ cho phép như Microsoft đã công bố. Ultimachine (các nhà sản xuất thiết bị điện tử của chúng tôi) sẽ cần phải kiểm tra, chứng thực lại các Driver, nhưng chúng tôi không nói trước điều gì cũng giống với trước đây, chúng tôi cũng đã không gặp vấn đề gì.
Còn với phần mềm, chúng tôi có biết được rằng Cura hoạt động mượt mà với Windows 10 và chúng tôi đã lên kế hoạch hỗ trợ hệ điều hành này với phiên bản Cura LulzBot Edition. Chúng tôi sẽ chuẩn bị các bước hướng dẫn cài đặt, tài liệu, … sớm nhất có thể, chúng sẽ được tung ra cùng lúc với phần mềm này.

Brother

Brother là hãng sản xuất máy in và MFPs (Máy in đa chức năng - Multifunction Printer) tích cực nhất với Windows 10. Bảng này sẽ cung cấp thông tin về các sản phẩm được hỗ trợ bởi Brother, với các dòng máy được liệt kê trong bảng, Driver của chúng đã được tích hợp sẵn trong Windows 10 (hoặc sẽ được cập nhật với Windows Update) hay sẽ được cho phép tải về từ trang chủ của Brother, và nếu máy in của bạn không nằm trong danh sách này, bạn vẫn sẽ được hỗ trợ, nhưng sẽ trong một ngày gần tới. Brother cũng nhắc người dùng rằng khi dùng máy in Brother trên Windows 10, bạn phải dùng đúng bản Driver/Utility dành riêng cho Windows 10 nếu muốn thiết bị được hoạt động với đầy đủ sự tương thích.

Canon

Nào! Hãy nhìn vào trang chủ của Canon tại Mỹ, chúng đã hiển thị danh sách các máy in hỗ trợ Windows 10. Để kiểm tra model tương thích, bạn sẽ phải chọn vào chủng loại máy in (printer category), chọn tên sản phẩm và sau đó là chọn Driver và phần mềm, một nội dung sẽ được xổ ra cho biết model có được hỗ trợ bởi Windows 10 hay không, và liệt kê kèm danh sách các phần mềm.

Dell

Danh sách trên trang chủ của Dell sẽ cho biết những model nào hỗ trợ Windows 10, và danh sách các bản driver sẽ ra mắt dưới hình thức trọn gói tải về từ web, chúng là nội dung hệt như CD đi kèm máy in được bán ra, đi kèm với Windows 10 hoặc đến với Windows 10 trong một bản Windows Update.

Epson

Epson khẳng định mọi driver và phần mềm sẽ tương thích với Windows 10. Gói Driver/Utility có thể tải về trực tiếp tại chuyên trang hỗ trợ Windows 10 của hãng. Một cuộc kiểm tra toàn bộ các dòng sản phẩm của Epson cho thấy Windows 10 hỗ trợ gần như hầu hết các dòng sản phẩm.

Hewlett Packard (HP)

HP công bố các thông tin về sự tương thích Windows 10 như sau:
HP đã đầu tư nghiên cứu nhiều về sự tương thích với Windows 10 nhằm đem đến sự hỗ trợ trong việc nâng cấp trải nghiệm mượt mà hơn và cũng để đảm bảo chắc chắn rằng Windows 10 sẽ làm việc với hầu hết các dòng máy in của HP.
Hầu hết các máy in HP được dùng với Windows 7 và Windows 8.1 sẽ tiếp tục hoạt động trơn tru mà không cần đến cài đặt lại bất kỳ driver nào. Nếu việc nâng cấp xảy ra lỗi, người dùng có thể sẽ phải cần cài đặt lại driver mới nhất dành cho Windows 10.

Dành cho những khách hàng mua các dòng máy in LaserJet mới sau khi Windows 10 ra mắt, tất các các dòng máy in sẽ hoàn toàn tương thích với Windows 10 ngay khi bạn khui hộp, các Driver của hãng đã được tích hợp ngay trong Windows 10 hoặc sẽ đến trong các bản Windows Update, CD hay từ HP.com
Mọi chi tiết hướng dẫn dành cho các máy in HP có ở đây, và thông tin về các dòng sản phẩn máy in hoạt động cùng Windows 10 ở đây.


MakerBot

MakerBot cho biết các dòng máy in 3D của hãng sẽ tương thích với Windows 10 và thông tin sẽ được công bố sắp tới.

OKI Data Americas

Oki đã đưa ra chuyên trang tải về Driver của hãng. Nhìn vào chuyên trang này, chúng ta có thể dễ dàng nhận biết Driver cho Windows 10 đã được hãng đưa ra dành cho tất cả các máy in hiện tại cũng như các dòng máy cũ hơn của hãng.

Panasonic

Theo báo cáo từ Panasonic, tất cả Driver cho các máy in nhằm tương thích hoàn toàn Windows 10 sẽ được hãng cho ra mắt trong thời gian sắp tới.

Xerox

Xerox đã làm việc một cách chặt chẽ với Microsoft nhằm đảm bảo Driver các dòng máy in Xerox tương thích hoàn toàn với các hệ điều hành của Microsoft. Xerox đã bắt đầu làm việc với Microsoft từ những bản build đầu tiên của hệ điều hành Windows 10. Vì thế đến hiện tại, không có bất cứ lỗi nào được tìm thấy với các bản Driver máy in Version 3 hay là cả với Version 4 của hãng.

XYZprinting

Theo XYZprinting, máy in 3D da Vinci của họ được tích hợp chặt chẽ với Windows 10 cũng như ứng dụng 3D builder của Microsoft. Sau đây là thông báo chính thức của XYZprinting:
Là một đối tác trong lĩnh vực in ấn 3D với sự phối hợp chặt chẽ cùng đội Microsoft 3D Builder, XYZprinting cùng hàng loạt cải tiến trong ứng dụng nhằm đưa đến sự trải nghiệm một cách liền mạch, đã đưa các kinh nghiệm in ấn 3D vào ứng dụng 3D Builder. Bao gồm: các máy in XYZprinting tích hợp vào Windows 10 Plug and Play nhằm đem lại trải nghiệm in ấn mượt mà; sử dụng công nghệ cắt lớp tốt nhất của 3D Builder - đem đến trải nghiệm hoàn hảo đến tất cả mọi cấp độ người dùng; và in trực tiếp trên các máy in 3D từ ứng dụng Microsoft 3D Builder, lưu chúng thành các định dạng PLY, STL hay 3MF, thậm chí các chuẩn mới đến từ các máy 3D khác.
Với sự tích hợp liền mạch vào Microsoft 3D Builder, các khách hàng của XYZprinting có thể tận hưởng sự đơn giản trong các tác vụ của mình, dùng phần mềm chỉnh sửa 3D nhằm tạo ra và cắt lớp các project 3D sau đó in chúng ra các máy in của XYZprinting.




Kết

Như vậy có thể thấy rằng Windows 10 là một bước tiến khá xa của Microsoft trong việc đem lại một trải nghiệm thú vị không những về mặt tính năng mà còn trong sự tương thích các thiết bị ngoại vi. Với Windows 10, các nhà sản xuất thiết bị ngoại vi đã tích hợp chặt chẽ các driver của mình vào chính hệ điều hành. Và tương lai không xa, không cẩn phải nhờ đến các bản hướng dẫn hay một chút hiểu biết về phần mềm nữa, mỗi người dùng chỉ cần cắm thiết vị của mình vào và… a lê hấp, sử dụng ngay mà không cần làm thêm điều gì khác!


Tham khảo: Pcmag