Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

SỬ DỤNG TV LÀM MÀN HÌNH MÁY TÍNH

Huy Thắng
(PCWorldVN) Bạn muốn sử dụng TV để thay thế hoặc thêm vào hệ thống màn hình máy tính của mình. Hãy cân nhắc các yếu tố như cổng kết nối, độ phân giải, mật độ điểm ảnh và kích thước trước khi chọn sản phẩm ưng ý.
Cổng kết nối
Hầu hết HDTV đời mới hiện nay đều có ngõ vào HDMI, trong khi một số mẫu cũ chỉ có cổng DVI hoặc VGA để kết nối với máy tính.
Nếu card đồ họa trên máy tính của bạn có đầu ra HDMI thì tốt nhất nên sử dụng cổng đó để xuất hình ảnh ra máy tính. Chỉ cần sử dụng cáp HDMI để kết nối PC với TV.
Nếu card đồ họa chỉ có đầu ra DVI, bạn có thể sử dụng loại cáp chuyển đổi từ HDMI sang DVI và đầu HDMI vào TV. Mặc dù một số TV và card đồ họa có trang bị cổng VGA, nhưng đây không phải là lựa chọn lý tưởng vì VGA thực chất là tín hiệu tương tự vốn chỉ có thể cung cấp hình ảnh độ phân giải thấp hơn nhiều hơn so với HDMI hoặc DVI.
Hầu hết HDTV đời mới hiện nay đều có ngõ vào HDMI.
Nếu muốn thiết lập TV làm màn hình phụ thứ 2 hoặc thứ 3, có thể bạn cần phải sử dụng cổng ra DisplayPort nếu card đồ họa trên máy tính không còn ngõ ra hình ảnh. Trong trường hợp này, bạn có thể mua đầu chuyển đổi DisplayPort sang HDMI và gắn đầu HDMI vào TV.Sự khác biệt chính giữa HDMI và các tín hiệu kỹ thuật số khác là HDMI có thể cung cấp cả âm thanh lẫn hình ảnh. Trong khi đó, nếu sử dụng chuẩn kết nối DVI hoặc VGA, bạn sẽ cần phải kết nối âm thanh của máy tính đến TV (hoặc loa ngoài) bằng cáp riêng. DisplayPort cũng có thể cung cấp tín hiệu âm thanh giống như HDMI.
Trước khi bắt đầu sử dụng, bạn cần phải tìm hiểu xem card đồ họa trên máy tính của mình có khả năng xuất ra ở độ phân giải nào trên HDTV. Để làm điều này, đầu tiên bạn sẽ cần phải tìm ra độ phân giải tối đa của TV bằng cách tham khảo tài liệu hướng dẫn sử dụng hoặc trang web của nhà sản xuất. Sau đó, hãy tìm độ phân giải tối đa của card đồ họa máy tính bằng cách vào Control Panel > Display > Change display settings > Advanced settings > List All Modes. Bạn có thể tìm thấy và chọn các mức độ phân giải phù hợp với TV trong danh sách này.
Độ phân giải
Đa số HDTV phổ thông hiện nay đều hỗ trợ độ phân giải Full HD 1080p (tức 1.920 x 1.080 pixel). Tuy nhiên, thực tế thì màn hình hiển thị độ phân giải 1080p trên máy tính xách tay 15,6 inch sẽ trông không khác biệt hơn nhiều so với trên màn hình HDTV 32 inch.
Điều quan trọng ở đây là mật độ điểm ảnh, hay còn gọi là số lượng điểm ảnh đóng gói trong một inch vuông của màn hình (pixel per inch - ppi). Màn hình máy tính xách tay 15,6 inch có cùng số điểm ảnh với màn hình TV 32 inch, nhưng màn hình máy tính có mật độ điểm ảnh cao hơn nhiều (141,21ppi) so với TV (68,84ppi).
Đa số HDTV phổ thông hiện nay đều hỗ trợ độ phân giải Full HD 1080p.
Như vậy, màn hình của máy tính xách tay sẽ hiển thị hình ảnh rõ ràng hơn, sắc nét hơn và chi tiết hơn so với màn hình TV khi nhìn từ khoảng cách tương tự. Tầm quan trọng của mật độ điểm ảnh giảm theo khoảng cách xem. Đó là lý do tại sao màn hình "Retina" của iPhone có mật độ 326ppi, trong khi màn hình "Retina" của MacBook Pro có mật độ chỉ 227ppi.Điều này có nghĩa là màn hình TV có kích thước càng lớn thì mật độ điểm ảnh càng ít hơn. Khi đó, TV sẽ hiển thị văn bản, biểu tượng, hình ảnh mờ và khó đọc hơn nếu bạn ngồi một xem ở khoảng cách bình thường.
Nếu định sử dụng màn hình TV để xem video trực tuyến hoặc chơi game từ máy tính, bạn sẽ cần phải tìm những mẫu TV lý tưởng với mật độ điểm ảnh cao hơn (ít nhất là 80ppi, có nghĩa là không lớn hơn 27 inch độ phân giải Full HD 1080p). Để xem một cách thoải mái, bạn cũng chỉ cần treo TV lên tường thay vì đặt trên bàn hay tủ.
Kích thước
So với màn hình chuyên dụng cho máy tính, HDTV không phải là giải pháp giúp bạn tiết kiệm chi phí. TV kích thước nhỏ và giá rẻ thường có độ phân giải 720p, trong khi màn hình máy tính với giá tương đương hầu như đều hỗ trợ Full HD 1080p. Vì vậy, nếu đang tìm mua màn hình dưới 27 inch để sử dụng với máy tính, TV có lẽ sẽ đắt hơn và có độ phân giải thấp hơn.
Nhà sản xuất thường đề nghị người dùng ngồi xa hơn nếu chọn TV lớn hơn.
Đối với màn hình trên 27 inch, hãy nhớ rằng mật độ điểm ảnh giảm đáng kể với mỗi vài inch lớn hơn và đó là lý do nhà sản xuất thường đề nghị người dùng ngồi xa hơn nếu chọn TV lớn hơn. Nếu cần màn hình hiển thị đa nhiệm để làm việc soạn thảo văn bản, hiển thị email cũng như xem phim giải trí, bạn sẽ cần phải chọn mua TV có mật độ điểm ảnh cao để hiển thị rõ ràng văn bản cần đọc.

http://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/lam-the-nao/2015/06/1240565/su-dung-tv-lam-man-hinh-may-tinh/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét