Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

TÌM HIỂU VỀ CÔNG NGHỆ SẠC NHANH QUICK CHARGE 2.0, GIÚP SẠC PIN NHANH HƠN 75%

quick-charge-500

Nếu bạn cảm thấy chiếc smartphone hay tablet của mình sạc nhanh hơn so với các máy cũ trước đây thì có thể máy đã được trang bị một công nghệ có tên là Quick Charge của Qualcomm. Đây là một công nghệ sạc nhanh của hãng được tích hợp trong những máy smartphone dùng chip Snapdragon, nó là một thiết bị phần cứng, mà thật ra là một mạch điện nhỏ được tích hợp ngay bên trong điện thoại, phiên bản mới nhất của Quick Charge là 2.0 có thể tăng tốc độ sạc pin nhanh hơn các máy không có công nghệ này đến 75%, tuy nhiên phải đến đầu năm sau thì nó mới xuất hiện trên thị trường, còn hiện tại thì mới có hơn 70 thiết bị được trang bị công nghệ này nhưng mà là phiên bản 1.0, và nó cũng giúp sạc nhanh hơn bình thường đến 40%, một sự cải thiện khá đáng kể.

Quick Charge 1.0: sạc nhanh hơn 40%
Qualcomm cho biết, những máy cũ trước đây không có Quick Charge (QC) thường mất khoảng 4 tiếng để sạc đầy pin, còn nếu có QC 1.0 thì chỉ tốn từ 3 tiếng trở lại mà thôi. QC 1.0 là một mạch điện nhỏ được tích hợp ngay bên trong điện thoại dùng chip Snapdragon nên người dùng có thể sử dụng bất cứ cục sạc nào bên ngoài để sạc mà vẫn hưởng thụ được thêm 40% hiệu năng, không cần biết cục sạc đó hay sợi cáp có hỗ trợ QC 1.0 không. Đối với các máy không dùng chip Snapdragon thì Qualcomm vẫn đưa ra một giải pháp khác đó là thông qua thêm một cái đầu nối USB khác tích hợp công nghệ này, giúp cho mọi thiết bị đều có thể thụ hưởng được 40% thời gian chênh lệch.

Hiện nay đang có hơn 70 thiết bị đã được trang bị công nghệ sạc nhanh QC 1.0, bao gồm cả những cái tên rất nổi tiếng như Lumia 920, Galaxy S III, Asus Padfone hay Nexus 4… Danh sách chi tiết được đính kèm bên dưới.

Bảng so sánh tốc độ sạc đầy một cục pin 3300 mAh
quick-charge

Quick Charge 2.0: sạc nhanh hơn 75%, yêu cầu có cục sạc hỗ trợ
Không lâu sau khi công bố chuẩn QC 1.0, Qualcomm tiếp tục giới thiệu tiếp phiên bản thứ hai của nó, QC 2.0, với hứa hẹn giảm thời gian sạc đến 75% so với khi không có QC. Qualcomm nói QC 2.0 sẽ được tích hợp trong những con chip Snapdragon 800 (mạnh nhất trong dòng Snapdragon ở thời điểm viết bài này) và nó khác QC 1.0 ở chỗ yêu cầu cục sạc ngoài cũng phải hỗ trợ chuẩn QC 2.0 luôn. May mắn là QC 2.0 có thể tương thích ngược với QC 1.0 và ngược lại, giống kiểu USB 3.0 vẫn dùng với cổng 2.0 được. Tức là máy có QC 1.0 có thể sạc chung với cục sạc 2.0 (nhưng chỉ nhanh hơn được 40%), ngược lại, máy có QC 2.0 cũng có thể sạc với những cục sạc thông thường nhưng tốc độ sạc sẽ không nhanh bằng cục sạc 2.0 được. Trong thử nghiệm của Qualcomm, một chiếc tablet thông thường mất 7 tiếng để sạc thì khi có QC 2.0 chỉ mất có chưa tới 3 tiếng mà thôi.

Công nghệ QC 2.0 sẽ sớm được trang bị cho những cục sạc AC/DC dùng cổng micro USB trong thời gian tới, Qualcomm đã và đang làm việc với các hãng sản xuất cục sạc trên thế giới để phổ biến công nghệ sạc nhanh này. Cục sạc QC 2.0 sẽ có ngoại hình và kích thước y hệt các cục sạc đang có hiện nay. Một ưu điểm khác của QC 2.0 so với bản 1.0 đó là dòng điện ra, trong khi QC 1.0 chỉ có thể cung cấp khoảng 10 Watt điện, đủ để sạc smartphone và tablet thì QC 2.0 do ra dòng điện tới 60 Watt nên còn có thể dùng để sạc được những chiếc notebook nhỏ.

Theo Qualcomm, những thiết bị và cục sạc đầu tiên được trang bị công nghệ QC 2.0 sẽ được bán ra từ đầu năm sau (2014), còn những chiếc smartphone hay tablet xài chip Snapdragon 800 thì sẽ mặc định có sẵn QC 2.0 hết, hiện nay chưa có sản phẩm chính thức nào dùng chip Snapdragon 800 cả, cao cấp nhất hiện nay chỉ có Optimus G Pro, HTC One, Galaxy S 4... là dùng chip Snapdragon 600 mà thôi.

Snapdragon 800 là dòng chip cao cấp nhất và mạnh mẽ nhất hiện nay của Qualcomm. Đây là một con chip tất cả trong một (SoC) được tích hợp đầy đủ các thành phần như CPU, GPU, DSP, modem LTE… Một con chip như thế có khả năng xử lý được cả video 4K, chơi game 3D, âm thanh 7.1 và cho phép các nhà sản xuất camera có thể gắn vào máy những chiếc camera lên tới 55 MP...

So sánh cấu hình QC 1.0 và 2.0
quick-charge specs

Những dòng chip snapdragon nào có Quick Charge?
Mình có liên hệ với công ty Qualcomm ở Việt Nam thì được biết ngoại trừ các chipset ở phân khúc phổ thông như như MSM7225 (Snapdragon S1), MSM7227 (S1) và MSM8225 (Snapdragon S4 Play), thì tất cả các chipset còn lại của Qualcomm đều có thể hỗ trợ Quick Charge. Riêng dòng MSM8225 hiện nay chưa hỗ trợ nhưng tới quý 3 hoặc quý 4 năm nay nó sẽ được Qualcomm nâng cấp để hỗ trợ.

http://www.tinhte.vn/threads/tim-hieu-ve-cong-nghe-sac-nhanh-quick-charge-2-0-giup-sac-pin-nhanh-hon-75.2032111/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét