Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2011

Vườn cò Mong Thọ

Kỳ thú vườn cò giữa đồng bằng
06/08/2011 08:09

Khoảng hơn 4 giờ chiều là lúc từng đàn cò từ vài chục đến vài trăm con từ bốn phía đổ về vườn. Lúc cao điểm, cả bầu trời rợp bóng chim, cò. Khu vườn vốn rộn ràng càng thêm tấp nập với những âm thanh hoang dã vui tai. Có thể nói tại Kiên Giang, sau sân chim ở Vườn quốc gia U Minh Thượng thì vườn cò Mong Thọ có số lượng cá thể chim đông và quy mô lớn. Những năm trước, vườn cò này có tên trong danh mục các điểm đến của du lịch Kiên Giang.
Vườn cò Mong Thọ nằm gần khu dân cư ấp Phước Trung, xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành (Kiên Giang), được ví như vùng “đất lành chim đậu”: hàng vạn con cò đã bay về tụ tập tại vườn tạp của một người dân địa phương, hình thành một vườn cò rộng lớn. Vào dịp cuối tuần, ngày lễ, khách đến đây rất đông để tham quan, vui chơi...
Từ thành phố Rạch Giá đi ngược lên Mong Thọ, đến cầu Mống (cách chợ Rạch Sỏi khoảng 4 cây số) có ngã ba bên trái và đi thêm khoảng 4 cây số đường trải đá đỏ là đến vườn cò. Nơi đây rộng khoảng 5 ha trồng nhiều loại cây tràm, bình bát, tre, đồng cỏ... gần như bỏ hoang. Cách nay gần 10 năm, từng đàn cò kéo về đây trú ngụ và hình thành một sân chim rộng lớn. Chủ vườn là anh Quách Thanh Hồng mua thêm đất của những người xung quanh để trồng cây cho các loại chim, cò về ở. Vườn cò cũng từ đó lớn dần lên và rộng như hiện nay. Nơi đây suốt đêm lẫn ngày, tiếng chim cò rộn rã. Vào ban ngày, dù là thời gian chim, cò bay đi kiếm ăn nhưng vườn cò vẫn sôi động. Cò con chưa bay được nhưng vẫn ríu rít không yên. Chưa có một thống kê về số lượng nhưng ước tính chim, cò ở đây lên đến hàng trăm ngàn con. Nhiều nhất là các loại cò trắng, cò quăm... Kế đó là cồng cộc và bồ nông, diệc, chim cú...

Chủ vườn Quách Thanh Hồng bắt giới thiệu chim cồng cộc với khách.
Khoảng hơn 4 giờ chiều là lúc từng đàn cò từ vài chục đến vài trăm con từ bốn phía đổ về vườn. Lúc cao điểm, cả bầu trời rợp bóng chim, cò. Khu vườn vốn rộn ràng càng thêm tấp nập với những âm thanh hoang dã vui tai. Có thể nói tại Kiên Giang, sau sân chim ở Vườn quốc gia U Minh Thượng thì vườn cò Mong Thọ có số lượng cá thể chim đông và quy mô lớn. Những năm trước, vườn cò này có tên trong danh mục các điểm đến của du lịch Kiên Giang. Tuy nhiên, do đường sá đi lại khó khăn nên một số doanh nghiệp lữ hành loại ra khỏi chương trình tour. Dù vậy, khách đi chơi lẻ vẫn đến đây ngày một đông, chủ yếu đi bằng xe gắn máy hoặc thuê vỏ lãi từ bến cầu Mống.
Anh Quách Thanh Hồng đã làm lối đi bằng xi măng xung quanh vườn để khách không đi xuyên ngang vườn cò, ảnh hưởng đến sinh hoạt của chim. Phần mở rộng ra sau vườn khách phải đứng cách đàn chim khoảng khá xa để không làm chúng hoảng sợ. Khu vực cò ở gần như ngập nước quanh năm. Bên dưới chủ vườn nuôi cá. Chất thải từ cò rơi xuống nước làm mồi cho cá. Xung quanh vườn anh Quách Thanh Hồng cất những ngôi nhà sàn nhỏ lợp lá dừa nước làm chỗ cho khách dừng chân nghỉ ngơi và ăn uống.
Được biết 10 năm qua, vườn cò Mong Thọ là điểm đến của nhiều nhiếp ảnh gia ở ĐBSCL và TPHCM. Có không ít những bức ảnh đẹp ghi lại những khoảnh khắc hoang dã của đàn cò. Thích nhất là vũ điệu của chúng: mỗi chiều cò mẹ lại ngậm đầy thức ăn về cho đàn con, chúng bay lượn trên không và đáp xuống tổ trong sự chờ đợi của những chú cò con; trên những cành cao, những con cò trưởng thành thỉnh thoảng lại tung cánh lượn lờ, đá nhau... như đang vui đùa sau một ngày kiếm ăn.
Vào dịp cuối tuần, ngày lễ, khách nội tỉnh và các vùng lân cận đến vườn cò rất đông do khoảng cách từ thành phố Rạch Giá đến vườn cò chưa đầy 20 cây số. Dịp cuối tuần của nhiều người đến đây để thư giãn, thưởng thức cuộc sống hoang dã và vũ điệu của những cánh cò. Không ít các đoàn khách đến Kiên Giang thưởng ngoạn cảnh đẹp Phú Quốc, Hà Tiên trên đường về ghé qua vườn cò Mong Thọ dạo chơi một vài giờ.
Theo báo Cần Thơ
Tác giả: NGUYỄN NGỌC
Nguồn: http://caycanhvietnam.vn/n2279c146/HuongSacViet/Ky-thu-vuon-co-giua-dong-bang.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét